16/03/2025 08:05
Đáng nói hơn, hậu quả của chiến dịch quảng cáo này chưa thể lường hết được khi đối tượng của sản phẩm có người già, trẻ em và cả bà mẹ mang thai nếu trót tin lời của những người trên.
Những người trong cuộc tuy đã nói lời xin lỗi nhưng rất hời hợt. Với cách nói theo kiểu “đáng tiếc”, “không nghĩ vậy”, “nếu có sai sót hoặc hiểu nhầm”… họ đã phủi sạch trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng và xem như thế là đã đủ.
Họ có thực sự ngây thơ, ngờ nghệch với sản phẩm mà mình quảng cáo?
![]()
Ai cũng biết rằng nếu tung một sản phẩm gian dối ra thị trường thông qua những người nổi tiếng thường được tổ chức rất bài bản, có chiến lược rõ ràng.
Đầu tiên là thổi phồng giá trị sản phẩm, giới thiệu rầm rộ về công ty, dựng cảnh không thực về vùng nguyên liệu và cuối cùng là lợi dụng sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng để dẫn dụ người tiêu dùng. Lợi nhuận rõ ràng, tiền nong sòng phẳng nên không thể có chuyện vì hâm mộ sản phẩm hay ngờ nghệch về thông tin mà quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng.
Vì thế, nếu sản phẩm quảng cáo không đảm bảo chất lượng, trái với công bố của nhà sản xuất, có thể gây hại với người dùng thì tất cả những người liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể nói rằng “không hiểu”, “không ngờ” “ngoài mong muốn”.
Quang Linh Vlogs vốn lấy được nhiều cảm tình của người theo dõi qua các chương trình nông nghiệp ở châu Phi được thể hiện trên kênh Youtube nên quá biết sự ảnh hưởng của mình đối với công chúng. Hoa hậu Thùy Tiên đã có một lượng lớn fan hâm mộ qua nhan sắc. Còn Hằng Du Mục là youtuber bán hàng chuyên nghiệp. “Tổ hợp” này chẳng ngây ngô với một sản phẩm mà mình không biết rõ.
Nói thẳng, tất cả là kịch bản hoàn chỉnh vì lợi nhuận và người theo dõi bị đánh lừa về chất lượng sản phẩm!
Những đứa trẻ tin rằng “một viên kẹo bằng một đĩa rau” sẽ như thế nào nếu chúng thay thế hàm lượng rau hằng ngày trong các bữa ăn bằng kẹo Kera? Sức khỏe những người già, bà mẹ nuôi con nhỏ sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi tin rằng ăn kẹo sẽ bổ sung đủ dưỡng chất từ rau?
Những câu hỏi này không thể để trôi tuột theo những lời chống chế khiên cưỡng của nhóm người trên đưa ra, mà cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh, xử lý mạnh tay. Đừng phạt vài ba triệu đồng cho xong chuyện.
Câu chuyện trên tô đậm thêm thực trạng quảng cáo bát nháo của những người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời gian qua. Có rất nhiều người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực chẳng mặn mà gì đến chuyện làm việc chuyên môn mà cứ đổ xô vào quảng cáo vô tội vạ, bất chấp nhu cầu, sức khỏe của người tiêu dùng.
Nghệ sĩ thì rao bán thuốc chữa trĩ, kem thoa mặt, nước hoa trôi nổi không nguồn gốc. Hoa hậu thì đi giới thiệu thực phẩm chức năng trong khi chẳng có một xíu kiến thức nào về lĩnh vực này. Vận động viên thì giới thiệu nước tăng lực, trong khi các bác sĩ khuyến cáo nếu lạm dụng sẽ rất hại đến sức khỏe… Lời hay ý đẹp cứ tuôn ra, hô hào đoan chắc về chất lượng sản phẩm nhưng trách nhiệm thì không hề nhắc tới.
Người hâm mộ vốn cảm tính. Họ dễ dàng tin theo những gì mà thần tượng của mình dẫn dắt qua các sản phẩm dù chưa được kiểm chứng, kiểm tra cụ thể. Nếu là những sản phẩm tiêu dùng thông thường thì chỉ là mất tiền. Còn nếu là sản phẩm liên quan đến tinh thần, sức khỏe thì hậu quả rất khó lường.
Không thể mãi chần chừ với những kiểu trục lợi bằng hình thức quảng cáo bẩn tràn lan trên mạng xã hội. Đây là dịp các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý để làm sạch môi trường mạng đang ngày càng khó kiểm soát.
Bởi, kiếm lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng là việc không thể chấp nhận được!
Hiếu Nghi
Viện Chiến Lược & Đổi Mới Sáng Tạo (ISAI) là tổ chức khoa học công nghệ chuyên nghiên cứu, tư vấn về chiến lược, quản trị, quản lý, đổi mới...
Theo ISAI, thì càng khó khăn, hoặc đang tốt, doanh nghiệp nên luôn tái cấu trúc theo từng mức độ khác nhau để tránh các rủi ro và nâng cao...
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm thực phẩm giảm cân không an toàn do cá nhân có biệt danh “Ngân...
Chiều nay, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Bộ trưởng Bộ Chiến tranh Mỹ Pete Hegseth đang thăm chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá, chuyến...
Ngày 5-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt tạm giam Nguyễn Quốc Vũ (47 tuổi, ngụ TP.HCM) để điều tra về hành vi...
Hiện tượng “thần tượng livestream” của Hoàng Hường nổi lên cho thấy, khi cảm xúc lấn át lý trí, niềm tin có thể trở thành công cụ sinh lợi và...
Phóng viên Báo Người Lao Động đã có buổi phỏng vấn độc quyền lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP HCM liên quan vụ án Ngân 98...
Sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, nhiều fanpage trong “hệ sinh thái” của Hoàng Hường vẫn đăng tải nội dung từ thiện và quảng bá dịch vụ khiến...
Mỹ đã lập tức nhắm đến thị trường ‘màu mỡ’ này tại châu Âu bằng LNG giá rẻ hấp dẫn. Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn...
Chính phủ Hà Lan đã giành quyền kiểm soát Nexperia, một nhà sản xuất chip vốn thuộc sở hữu Trung Quốc có trụ sở tại nước này. Trong động thái...
Cục Thống kê cho biết số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trên cả nước 4 tháng đầu năm nay khoảng 96.500 doanh nghiệp, cao hơn rất nhiều số...
Ukraine bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình Flamingo với tầm bắn trên 3.000km và đầu đạn nặng 1.000kg, gấp đôi Tomahawk, mở ra kỷ nguyên răn...
Ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine tăng trưởng bùng nổ 350%, vượt xa nhiều nước châu Âu, biến chiến trường khốc liệt thành nền tảng cho cuộc cách mạng công...
Hội đồng xét xử sơ thẩm cho rằng văn bản thỏa thuận mua biệt thự song lập trong Novaworld Phan Thiết được dùng làm tài sản bảo đảm cho khoản...
Việc vào cuộc làm rõ vụ Hoàng Hường cùng hệ sinh thái khủng để ngoài sổ sách hàng nghìn tỉ, theo các chuyên gia, sẽ là bài học cho nhiều...
16/03/2025 08:05
Đáng nói hơn, hậu quả của chiến dịch quảng cáo này chưa thể lường hết được khi đối tượng của sản phẩm có người già, trẻ em và cả bà mẹ mang thai nếu trót tin lời của những người trên.
Những người trong cuộc tuy đã nói lời xin lỗi nhưng rất hời hợt. Với cách nói theo kiểu “đáng tiếc”, “không nghĩ vậy”, “nếu có sai sót hoặc hiểu nhầm”… họ đã phủi sạch trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng và xem như thế là đã đủ.
Họ có thực sự ngây thơ, ngờ nghệch với sản phẩm mà mình quảng cáo?
![]()
Ai cũng biết rằng nếu tung một sản phẩm gian dối ra thị trường thông qua những người nổi tiếng thường được tổ chức rất bài bản, có chiến lược rõ ràng.
Đầu tiên là thổi phồng giá trị sản phẩm, giới thiệu rầm rộ về công ty, dựng cảnh không thực về vùng nguyên liệu và cuối cùng là lợi dụng sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng để dẫn dụ người tiêu dùng. Lợi nhuận rõ ràng, tiền nong sòng phẳng nên không thể có chuyện vì hâm mộ sản phẩm hay ngờ nghệch về thông tin mà quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng.
Vì thế, nếu sản phẩm quảng cáo không đảm bảo chất lượng, trái với công bố của nhà sản xuất, có thể gây hại với người dùng thì tất cả những người liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể nói rằng “không hiểu”, “không ngờ” “ngoài mong muốn”.
Quang Linh Vlogs vốn lấy được nhiều cảm tình của người theo dõi qua các chương trình nông nghiệp ở châu Phi được thể hiện trên kênh Youtube nên quá biết sự ảnh hưởng của mình đối với công chúng. Hoa hậu Thùy Tiên đã có một lượng lớn fan hâm mộ qua nhan sắc. Còn Hằng Du Mục là youtuber bán hàng chuyên nghiệp. “Tổ hợp” này chẳng ngây ngô với một sản phẩm mà mình không biết rõ.
Nói thẳng, tất cả là kịch bản hoàn chỉnh vì lợi nhuận và người theo dõi bị đánh lừa về chất lượng sản phẩm!
Những đứa trẻ tin rằng “một viên kẹo bằng một đĩa rau” sẽ như thế nào nếu chúng thay thế hàm lượng rau hằng ngày trong các bữa ăn bằng kẹo Kera? Sức khỏe những người già, bà mẹ nuôi con nhỏ sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi tin rằng ăn kẹo sẽ bổ sung đủ dưỡng chất từ rau?
Những câu hỏi này không thể để trôi tuột theo những lời chống chế khiên cưỡng của nhóm người trên đưa ra, mà cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh, xử lý mạnh tay. Đừng phạt vài ba triệu đồng cho xong chuyện.
Câu chuyện trên tô đậm thêm thực trạng quảng cáo bát nháo của những người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời gian qua. Có rất nhiều người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực chẳng mặn mà gì đến chuyện làm việc chuyên môn mà cứ đổ xô vào quảng cáo vô tội vạ, bất chấp nhu cầu, sức khỏe của người tiêu dùng.
Nghệ sĩ thì rao bán thuốc chữa trĩ, kem thoa mặt, nước hoa trôi nổi không nguồn gốc. Hoa hậu thì đi giới thiệu thực phẩm chức năng trong khi chẳng có một xíu kiến thức nào về lĩnh vực này. Vận động viên thì giới thiệu nước tăng lực, trong khi các bác sĩ khuyến cáo nếu lạm dụng sẽ rất hại đến sức khỏe… Lời hay ý đẹp cứ tuôn ra, hô hào đoan chắc về chất lượng sản phẩm nhưng trách nhiệm thì không hề nhắc tới.
Người hâm mộ vốn cảm tính. Họ dễ dàng tin theo những gì mà thần tượng của mình dẫn dắt qua các sản phẩm dù chưa được kiểm chứng, kiểm tra cụ thể. Nếu là những sản phẩm tiêu dùng thông thường thì chỉ là mất tiền. Còn nếu là sản phẩm liên quan đến tinh thần, sức khỏe thì hậu quả rất khó lường.
Không thể mãi chần chừ với những kiểu trục lợi bằng hình thức quảng cáo bẩn tràn lan trên mạng xã hội. Đây là dịp các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý để làm sạch môi trường mạng đang ngày càng khó kiểm soát.
Bởi, kiếm lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng là việc không thể chấp nhận được!
Hiếu Nghi