16/03/2025 08:05
Đáng nói hơn, hậu quả của chiến dịch quảng cáo này chưa thể lường hết được khi đối tượng của sản phẩm có người già, trẻ em và cả bà mẹ mang thai nếu trót tin lời của những người trên.
Những người trong cuộc tuy đã nói lời xin lỗi nhưng rất hời hợt. Với cách nói theo kiểu “đáng tiếc”, “không nghĩ vậy”, “nếu có sai sót hoặc hiểu nhầm”… họ đã phủi sạch trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng và xem như thế là đã đủ.
Họ có thực sự ngây thơ, ngờ nghệch với sản phẩm mà mình quảng cáo?
Ai cũng biết rằng nếu tung một sản phẩm gian dối ra thị trường thông qua những người nổi tiếng thường được tổ chức rất bài bản, có chiến lược rõ ràng.
Đầu tiên là thổi phồng giá trị sản phẩm, giới thiệu rầm rộ về công ty, dựng cảnh không thực về vùng nguyên liệu và cuối cùng là lợi dụng sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng để dẫn dụ người tiêu dùng. Lợi nhuận rõ ràng, tiền nong sòng phẳng nên không thể có chuyện vì hâm mộ sản phẩm hay ngờ nghệch về thông tin mà quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng.
Vì thế, nếu sản phẩm quảng cáo không đảm bảo chất lượng, trái với công bố của nhà sản xuất, có thể gây hại với người dùng thì tất cả những người liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể nói rằng “không hiểu”, “không ngờ” “ngoài mong muốn”.
Quang Linh Vlogs vốn lấy được nhiều cảm tình của người theo dõi qua các chương trình nông nghiệp ở châu Phi được thể hiện trên kênh Youtube nên quá biết sự ảnh hưởng của mình đối với công chúng. Hoa hậu Thùy Tiên đã có một lượng lớn fan hâm mộ qua nhan sắc. Còn Hằng Du Mục là youtuber bán hàng chuyên nghiệp. “Tổ hợp” này chẳng ngây ngô với một sản phẩm mà mình không biết rõ.
Nói thẳng, tất cả là kịch bản hoàn chỉnh vì lợi nhuận và người theo dõi bị đánh lừa về chất lượng sản phẩm!
Những đứa trẻ tin rằng “một viên kẹo bằng một đĩa rau” sẽ như thế nào nếu chúng thay thế hàm lượng rau hằng ngày trong các bữa ăn bằng kẹo Kera? Sức khỏe những người già, bà mẹ nuôi con nhỏ sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi tin rằng ăn kẹo sẽ bổ sung đủ dưỡng chất từ rau?
Những câu hỏi này không thể để trôi tuột theo những lời chống chế khiên cưỡng của nhóm người trên đưa ra, mà cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh, xử lý mạnh tay. Đừng phạt vài ba triệu đồng cho xong chuyện.
Câu chuyện trên tô đậm thêm thực trạng quảng cáo bát nháo của những người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời gian qua. Có rất nhiều người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực chẳng mặn mà gì đến chuyện làm việc chuyên môn mà cứ đổ xô vào quảng cáo vô tội vạ, bất chấp nhu cầu, sức khỏe của người tiêu dùng.
Nghệ sĩ thì rao bán thuốc chữa trĩ, kem thoa mặt, nước hoa trôi nổi không nguồn gốc. Hoa hậu thì đi giới thiệu thực phẩm chức năng trong khi chẳng có một xíu kiến thức nào về lĩnh vực này. Vận động viên thì giới thiệu nước tăng lực, trong khi các bác sĩ khuyến cáo nếu lạm dụng sẽ rất hại đến sức khỏe… Lời hay ý đẹp cứ tuôn ra, hô hào đoan chắc về chất lượng sản phẩm nhưng trách nhiệm thì không hề nhắc tới.
Người hâm mộ vốn cảm tính. Họ dễ dàng tin theo những gì mà thần tượng của mình dẫn dắt qua các sản phẩm dù chưa được kiểm chứng, kiểm tra cụ thể. Nếu là những sản phẩm tiêu dùng thông thường thì chỉ là mất tiền. Còn nếu là sản phẩm liên quan đến tinh thần, sức khỏe thì hậu quả rất khó lường.
Không thể mãi chần chừ với những kiểu trục lợi bằng hình thức quảng cáo bẩn tràn lan trên mạng xã hội. Đây là dịp các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý để làm sạch môi trường mạng đang ngày càng khó kiểm soát.
Bởi, kiếm lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng là việc không thể chấp nhận được!
Hiếu Nghi
Theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Quỹ phát triển nhà ở quốc gia là quỹ nhà nước ngoài ngân sách, do nhà nước thành lập với chức năng chính...
Tin buồn Giáo hoàng Francis qua đời ngày 21-4 đã tạo nên làn sóng tiếc thương sâu sắc từ lãnh đạo các nước trên toàn cầu. Theo tờ Guardian, Giáo hoàng Francis qua...
Theo thông báo của Vatican, Giáo hoàng Francis đã qua đời vào ngày 21-4, hưởng thọ 88 tuổi. “7h35 sáng nay, Giám mục thành Rome, Francis, đã trở về nhà...
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Tòa thánh Vatican sau khi được tin Giáo hoàng Francis qua đời ngày 21-4. Theo thông tin...
Từ con trai một gia đình nhập cư đến lãnh đạo Tòa Thánh, Giáo hoàng Francis gần như dành trọn đời mình đấu tranh cho người nghèo và hòa bình...
Giáo hoàng Francis đã dành gần như cả cuộc đời cống hiến cho Giáo hội, là tiếng nói mạnh mẽ truyền thông điệp về tình yêu, bình đẳng cho mọi...
Tòa thánh Vatican thông báo Giáo hoàng Francis đã qua đời tại Nhà Thánh Marta, hưởng thọ 88 tuổi. “Thưa các anh chị em đạo hữu, với lòng đau buồn...
Sau cánh cửa Nhà Trắng, một nhóm cố vấn trung thành đang định hình các chính sách thương mại và kinh tế của Tổng thống Donald Trump với những quan...
Người đứng đầu Giáo hội Công giáo bất ngờ xuất hiện ít phút tại thánh lễ Phục sinh ở thánh đường Thánh Peter, bất chấp tình hình sức khỏe vẫn...
Trung bình mỗi ngày, 4 cơ sở sản xuất từ 12 – 20 tấn giá đỗ ngâm “nước kẹo”, sau đó phân phối đến các chợ dân sinh ở Nghệ...
Nhân dịp Lễ Phục sinh năm 2025, ngày 16/4, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu đã đến thăm và chúc mừng Tòa...
Trong xã hội hiện đại, sự tự tin là một phẩm chất được đánh giá cao, giúp con người vượt qua thử thách và khẳng định giá trị bản thân....
Ai cũng mong muốn quyết định chọn cho mình đơn vị uy tín giúp mình xây dựng công trình của mình một cách uy tín. Nhưng đứng trước những quảng...
Theo ông Richard D. McClellan, mô hình kinh tế tập trung vào xuất khẩu và chế biến chế tạo, không còn đủ để đảm bảo tăng trưởng bền vững trong...
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, nhân sự lãnh đạo các cấp và nhân sự Đại hội XIV phải hội tụ đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm; không...
16/03/2025 08:05
Đáng nói hơn, hậu quả của chiến dịch quảng cáo này chưa thể lường hết được khi đối tượng của sản phẩm có người già, trẻ em và cả bà mẹ mang thai nếu trót tin lời của những người trên.
Những người trong cuộc tuy đã nói lời xin lỗi nhưng rất hời hợt. Với cách nói theo kiểu “đáng tiếc”, “không nghĩ vậy”, “nếu có sai sót hoặc hiểu nhầm”… họ đã phủi sạch trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng và xem như thế là đã đủ.
Họ có thực sự ngây thơ, ngờ nghệch với sản phẩm mà mình quảng cáo?
Ai cũng biết rằng nếu tung một sản phẩm gian dối ra thị trường thông qua những người nổi tiếng thường được tổ chức rất bài bản, có chiến lược rõ ràng.
Đầu tiên là thổi phồng giá trị sản phẩm, giới thiệu rầm rộ về công ty, dựng cảnh không thực về vùng nguyên liệu và cuối cùng là lợi dụng sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng để dẫn dụ người tiêu dùng. Lợi nhuận rõ ràng, tiền nong sòng phẳng nên không thể có chuyện vì hâm mộ sản phẩm hay ngờ nghệch về thông tin mà quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng.
Vì thế, nếu sản phẩm quảng cáo không đảm bảo chất lượng, trái với công bố của nhà sản xuất, có thể gây hại với người dùng thì tất cả những người liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể nói rằng “không hiểu”, “không ngờ” “ngoài mong muốn”.
Quang Linh Vlogs vốn lấy được nhiều cảm tình của người theo dõi qua các chương trình nông nghiệp ở châu Phi được thể hiện trên kênh Youtube nên quá biết sự ảnh hưởng của mình đối với công chúng. Hoa hậu Thùy Tiên đã có một lượng lớn fan hâm mộ qua nhan sắc. Còn Hằng Du Mục là youtuber bán hàng chuyên nghiệp. “Tổ hợp” này chẳng ngây ngô với một sản phẩm mà mình không biết rõ.
Nói thẳng, tất cả là kịch bản hoàn chỉnh vì lợi nhuận và người theo dõi bị đánh lừa về chất lượng sản phẩm!
Những đứa trẻ tin rằng “một viên kẹo bằng một đĩa rau” sẽ như thế nào nếu chúng thay thế hàm lượng rau hằng ngày trong các bữa ăn bằng kẹo Kera? Sức khỏe những người già, bà mẹ nuôi con nhỏ sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi tin rằng ăn kẹo sẽ bổ sung đủ dưỡng chất từ rau?
Những câu hỏi này không thể để trôi tuột theo những lời chống chế khiên cưỡng của nhóm người trên đưa ra, mà cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh, xử lý mạnh tay. Đừng phạt vài ba triệu đồng cho xong chuyện.
Câu chuyện trên tô đậm thêm thực trạng quảng cáo bát nháo của những người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời gian qua. Có rất nhiều người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực chẳng mặn mà gì đến chuyện làm việc chuyên môn mà cứ đổ xô vào quảng cáo vô tội vạ, bất chấp nhu cầu, sức khỏe của người tiêu dùng.
Nghệ sĩ thì rao bán thuốc chữa trĩ, kem thoa mặt, nước hoa trôi nổi không nguồn gốc. Hoa hậu thì đi giới thiệu thực phẩm chức năng trong khi chẳng có một xíu kiến thức nào về lĩnh vực này. Vận động viên thì giới thiệu nước tăng lực, trong khi các bác sĩ khuyến cáo nếu lạm dụng sẽ rất hại đến sức khỏe… Lời hay ý đẹp cứ tuôn ra, hô hào đoan chắc về chất lượng sản phẩm nhưng trách nhiệm thì không hề nhắc tới.
Người hâm mộ vốn cảm tính. Họ dễ dàng tin theo những gì mà thần tượng của mình dẫn dắt qua các sản phẩm dù chưa được kiểm chứng, kiểm tra cụ thể. Nếu là những sản phẩm tiêu dùng thông thường thì chỉ là mất tiền. Còn nếu là sản phẩm liên quan đến tinh thần, sức khỏe thì hậu quả rất khó lường.
Không thể mãi chần chừ với những kiểu trục lợi bằng hình thức quảng cáo bẩn tràn lan trên mạng xã hội. Đây là dịp các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý để làm sạch môi trường mạng đang ngày càng khó kiểm soát.
Bởi, kiếm lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng là việc không thể chấp nhận được!
Hiếu Nghi